Sự phát triển của cá cược eSport
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang lớn mạnh cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, đấy là lạm dụng chất thúc đẩy và cá cược. Tiêu biểu như sự ra đời của những loại kèo cá độ liên minh cũng như nhà cái giải thích tỷ lệ cá độ liên minh cho người say mê LOL.
Theo ước lượng của Superdata, một năm eSport thế giới đạt trị giá khoảng 612 triệu đô la. Twitch là nền tảng trực tuyến chuyên phát hình game, cho các nhà PR biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và nhàng nhàng mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Hồi tháng 7 vừa rồi tại Ba Lan, một game thủ Counter Strike chuyên nghiệp tên là Kory Friesen, có biệt danh trong game là “Semphis”, đã thừa nhận mình và đồng đội đều sử dụng Adderall, là một loại thuốc thúc đẩy giúp người chơi tụ họp cao độ trong giai đoạn thi đấu.
Ngay sau ấy, Hội thể thao điện tử ESL (Electronic Sports League), là một trong những công ty công ty các giải eSport to, cho biết họ đang kết hợp với cơ quan chống doping của Đức để đưa ra một chính sách kiểm tra vận khích lệ eSport có sử dụng thuốc thúc đẩy hay không. Trong giải đấu tại Cologne hồi tháng 8 vừa rồi, ESL lần Ban đầu kiểm tra chất thúc đẩy với các vận khích lệ và kết quả là không có mẫu xét nghiệm nào dương tính.
mặc dù những nhà doanh nghiệp eSport phần nào giải quyết được chuyện sử dụng chất thúc đẩy trong thi đấu nhưng vấn đề cá cược luôn là thách thức lâu nay nay. Xu hướng cá cược về eSport đang tăng trưởng rất mạnh trên các trang cá cược đa dạng. William Hill của Anh Quốc đã nhận 14.000 lần đặt cược về game trong năm nay, có tổng giá trị khoảng 395.000 đô la Mỹ, gấp bốn lần so với năm ngoái.
William Hill là doanh nghiệp doanh nghiệp cá cược ở Anh Quốc, được cấp phép và họ chấp nhận đưa eSport vào danh mục cá cược. Nhưng ngoài William Hill, có phổ quát “ổ cá cược” khác ko được cấp phép và phổ thông thanh thiếu niên đang bị hút vào trò đỏ đen với eSport. Một trong những “ổ” tương tự là CSGOLounge, cho phép người xem đặt cược ngay trong game, bằng những ứng dụng cùng thêm gọi là “skin” ngay khi trận chiến có kết quả. Không hề “skin” nào cũng đều tương tự nhau, vì vài “skin” có giá đến hàng trăm đô la Mỹ (rao bán trên SkinXchange.com). Và sức quyến rũ của chúng lại không phải nhỏ. Không chỉ thế, các nhà cái cá cược liên minh uy tín tuần tự có mặt trên thị trường ngày một vững mạnh.
Theo nhà vững mạnh SkinXchange, Justin Carlson, cá cược còn ở tuổi vị thành niên là vấn đề không phải nhỏ và có ti tỉ bậc phụ huynh không phải biết con cái lấy thông báo thẻ nguồn vốn vay của họ để đăng ký sắm “skin” và đặt cược.
Ở rộng rãi nước châu Âu, cá cược trực tuyến là bất hợp pháp, và CSGOLounge không có mặt trên những nhà cái hợp pháp ở Pháp và Anh, thậm chí cả EGB.com, là trang web ở Costa Rica cho phép cá cược eSport bằng tiền thật.
CSGO Lounge lý luận rằng trên trang web của họ có bắt buộc người đăng ký phải tuân thủ đúng luật pháp của đất nước quý khách và độ tuổi tối thiểu để tham dự cá cược. Còn tại Anh, Ủy ban điều hành cá cược – U.K Gambling Commission quan niệm rằng bất kỳ dịch vụ cá cược nào dành cho công dân Anh Quốc đều buộc phải đăng ký.
Rõ ràng, lúc đã xác nhận eSport là một môn thể thao thì cũng cần xem đó như một môn thể thao thường nhật khác, cần có công thức quản lý riêng cho nó. Đặc trưng hơn, eSport là môn thể thao mới và rất dễ “gây nghiện” đối với giới trẻ. Thuốc kích thích có thể tiện lợi quản lý nhưng cá cược luôn là chướng ngại rất to, không chỉ với eSport mà còn với cả những môn thể thao lâu đời khác.